Giới thiệu phần mềm đồ họa Inkcape và ngôn ngữ lập trình Python
dành cho môn Tin học chương trình mới.
Hai phần mềm này được đưa vào giảng dạy chính thức trong chương trình Tin học lớp 10 từ năm học 2022 – 2023, bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống.
1. Phần mềm đồ họa Inkcape:
Inkscape là một trình soạn thảo đồ họa vector miễn phí và mã nguồn mở.[2] Phần mềm này có thể được sử dụng để tạo hoặc chỉnh sửa đồ họa vector như minh họa, sơ đồ, nghệ thuật vẽ đường, biểu đồ, logo và các bức tranh phức tạp.[3][4] Định dạng đồ họa vector chính của Inkscape là Đồ họa vector có thể mở rộng (SVG); tuy nhiên, nhiều định dạng khác có thể được nhập và xuất.[5]
Inkscape được bắt đầu vào năm 2003,[3] phỏng theo phần mềm xử lý đồ họa vector Sodipodi.[6] Tuy Inkscape vẫn chưa có được nhiều tính năng như các phần mềm xử lý đồ họa vector thương mại, nhưng hiện nay nó có thể được dùng trong nhiều ứng dụng. Inkscape chưa hỗ trợ đầy đủ SVG và CSS. Nó chưa có các hiệu ứng lọc SVG, hoạt hình, và phông chữ SVG. Inkscape hiện đang được phát triển mạnh, và ngày càng có nhiều tính năng mới.
Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Inkscape
Link tải Inkcape (phiên bản mới nhất 1.2.1) (copy đường dẫn vào trình duyệt): https://inkscape.org/release/inkscape-1.2.1/
Giao diện của Inkcape (hình ảnh trích trong SGK Tin học 10 – Kết nối tri thức và cuộc sống)
2. Ngôn ngữ lập trình Python:
Python là ngôn ngữ lập trình bậc cao do Guido van Rossum, người Hà Lan tạo ra và ra mắt lần đầu năm 1991. Các câu lệnh của Python có cú pháp đơn giản. Môi trường lập trình Python dễ sử dụng, không phụ thuộc vào hệ điều hành, chạy trên nhiều loại máy tính, điện thoại thông minh, robot giáo dục,… Python có mã nguồn mở nên thu hút nhiều nhà khoa học cùng phát triển, Nhờ có các thư viện chương trình phong phú về trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, kĩ thuật robot,… Python là ngôn ngữ lập trình được dùng phổ biến trong nghiên cứu và giáo dục.
Tải Python tại link này (copy đường dẫn vào trình duyệt): https://www.python.org/downloads/
Giao diện của Python: