Tổ Sử – Địa – GDCD tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Thiết kế trò chơi trắc nghiệm trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Địa lí 12”, năm học 2021-2022.

     Đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới phương pháp dạy học các tiết ôn tập nói riêng từ lâu đã trở thành yêu cầu hết sức cần thiết trong quá trình dạy học ở trường THPT nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua thực tế giảng dạy, đa số các thầy cô đều nhận thấy việc thiết kế các trò chơi trong các tiết học vừa giúp học sinh khắc sâu kiến thức, vận dụng các kỹ năng sống vừa tạo không khí học tập vui vẻ, có sức hấp dẫn và lôi cuốn các em. Từ những lí do trên, ngày 26/11/2021, các thầy cô tổ bộ môn Sử – Địa- GDCD trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đã tổ chức chuyên đề Thiết kế trò chơi trắc nghiệm trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Địa lí 12 trực tuyến trên hệ thống MS Team của nhà trường.

     Báo cáo trong buổi sinh hoạt chuyên đề, thầy Phạm Quốc Chung – GV bộ môn Địa lí đã trình bày các bước xây dựng câu hỏi trắc nghiệm trong tiết ôn tập thành những phần trò chơi sinh động như “Ai nhanh nhất”, “Vượt chướng ngại vật”, “Tăng tốc”, “Về đích” cũng như những kinh nghiệm để tổ chức cho học sinh tham gia vào các trò chơi này một cách có hiệu quả.

     Dưới sự chủ trì của cô Trần Thị Lý – TTCM, các thầy cô trong tổ đã thảo luận về những ưu điểm khi sử dụng phương pháp dạy học thú vị này, như lôi cuốn hứng thú của học sinh, các hình thức của câu hỏi đa dạng, làm tăng hiệu quả tiết ôn tập đồng thời tạo điều kiện để học sinh thể hiện được khả năng riêng của cá nhân cũng như trong quá trình làm việc nhóm… Ngoài ra, chuyên đề còn nhận được nhiều phản hồi, chia sẻ, trao đổi tích cực của các thầy cô tham dự về cách vận dụng linh hoạt phương pháp này vào các tiết dạy ở khối lớp khác: có thể thiết kế một phần của trò chơi để kiểm tra bài cũ đầu giờ, củng cố bài ở cuối giờ hoặc vận dụng thêm các hình thức chơi trực tuyến trên quizzi, kahoot, sharepoint, shub classroom… khi dạy học online nhằm tăng hiệu quả của việc dạy học trực tuyến trong tình hình dịch covid 19 còn phức tạp.

     Việc thực hiện chuyên đề có hiệu quả, thành công tốt đẹp là một hoạt động chuyên môn bổ ích nhằm tạo điều kiện cho giáo viên của tổ được học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn, góp phần duy trì và nâng cao thành tích mà tổ Sử – Địa – GDCD đã đạt được trong những năm học vừa qua. Kết thúc chuyên đề, mỗi thầy cô lại có thêm những lựa chọn trong đổi mới phương pháp giảng dạy linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh của mình, để cùng nhau thực hiện tốt phong trào thi đua đặc biệt “Toàn ngành Giáo dục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid- 19, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học” mà sở GD- ĐT Bình Dương phát động./.

Tổ Sử – Địa – GDCD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *