Vài nét về biểu tượng và biểu tượng hoa Hồng
Thuật ngữ biểu tượng có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ đại, dùng để chỉ một mảnh gốm, gỗ hoặc kim loại bị phân làm đôi và chia cho hai người nắm giữ (chủ và khách, người cho vay và người đi vay, hai người sắp ly biệt…). Khi gặp lại, họ ghép hai nửa ấy với nhau, nếu ăn khớp sẽ giúp họ nhận ra mối thâm giao, món nợ cũ, tình nghĩa giữa hai người. Vì vậy, lúc đầu, nó tượng trưng cho vật thân thiện, tin cậy, khoản đãi. Về sau, nó có sự thay đổi đáng kể về mặt ý nghĩa. Nếu dấu hiệu là sự quy ước khá tùy tiện, trong đó cái biểu đạt và cái được biểu đạt nhiều khi không có quan hệ mật thiết về bản chất, thì biểu tượng có sự gắn kết, tương liên giữa cái biểu đạt và cái được biểu đạt. Theo S. Freud: “Biểu tượng là mối liên kết thống nhất nội dung rõ rệt của một hành vi, một tư tưởng, một lời nói với ý nghĩa tiềm ẩn của chúng” (Chevalier. J, Gheerbrant. A, 2002, tr.24). Đồng quan niệm đó, C.G.Jung cho rằng: “Biểu tượng không phải là một phúng dụ, cũng chẳng phải là một dấu hiệu đơn giản, mà đúng hơn là một hình ảnh thích hợp để chỉ ra đúng hơn cả cái bản chất ta mơ hồ nghi hoặc của Tâm linh” (Chevalier. J, Gheerbrant. A, 2002, tr.24). Như vậy, biểu tượng giữ vai trò trung gian, là vật môi giới giúp chúng ta tri giác cái bất khả tri, vô hình, siêu nghiệm. Như đã nói ở trên, biểu tượng là dạng thức độc đáo do con người sáng tạo, và chúng được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có văn học. Nhìn từ góc độ này, biểu tượng là kí hiệu thẩm mỹ vừa đa nghĩa, vừa hàm súc; do vậy hoa Hồng chính là một biệu tượng văn hóa.
Hoa hồng thường được kết hợp với số học. Trong nghệ thuật của thời kỳ phục hưng, một bông hồng với tám cánh hoa là một thông điệp của sự tái sinh và đổi mới. Trong các văn bản giả kim thuật và nghệ thuật, một bông hồng với bảy cánh hoa là một biểu tượng của sự hòa hợp, hiểu biết và trật tự. Sự liên kết giữa số học và hoa hồng cũng được nhìn thấy trong Freemasonry nơi mỗi ba bông hồng là biểu tượng của một nguyên tắc – Tình yêu, cuộc sống và ánh sáng.Trong thần thoại, hoa hồng kết hợp với nữ thần Aphrodite Hy Lạp của tình yêu, người thường được miêu tả rằng thường trang trí bằng hoa hồng quanh đầu, chân hoặc cổ. Thần thoại cũng được kể rằng một bụi hoa hồng lớn mọc ra từ trong vũng máu của người tình bị giết của Aphrodite, Adonis. Trong thần thoại Kitô giáo, một bụi hoa hồng cũng được cho là đã mọc lên từ bên cạnh nơi từ trần của Chúa Kitô. Trong Tarot hoa hồng được coi là biểu tượng của sự cân bằng. Nó thể hiện lời hứa, sự khởi đầu mới, và hy vọng. Gai của nó đại diện cho sự phòng ngự, thể lực, mất mát, thiếu sáng suốt. Trong arcana gốc, hoa hồng xuất hiện trên các thẻ Phép thuật, Sức mạnh, Cái Chết và Sự Ngu Ngốc. Tất cả các thẻ giữ ý nghĩa mạnh mẽ của sự cân bằng. Trong thời đại cổ điển, hoa hồng là thiêng liêng đối với một số nữ thần bao gồm Isis. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại cũng xác định hoa hồng với các nữ thần của tình yêu, Aphrodite và Venus. Tại Rome, một bông hoa hồng hoang dã sẽ được đặt trên cánh cửa của một căn phòng nơi các vấn đề bí mật được thảo luận. Các cụm từ tiểu rosa, hoặc “dưới hoa hồng”, có nghĩa là để giữ một bí mật và có nguồn gốc từ thực tế La Mã cổ đại này. Kitô giáo trong thời Trung cổ đã xác định năm cánh hoa của hoa hồng với năm vết thương của Chúa Kitô. Hoa hồng sau trở thành liên kết với Đức Trinh Nữ Maria và cuối cùng đã được thông qua như là một biểu tượng của máu của các vị tử đạo Kitô giáo. Một bó hoa hồng đỏ được sử dụng như một món quà vào Ngày Valentine là một ngày kỷ niệm vị thánh của Kitô là Valentinus. Trong thời hiện đại hơn vào năm 1986 nó được đặt tên là Quốc Hoa của Hoa Kỳ, và nó là hoa của tỉnh Alberta, Canada. Nó là hoa bang của 4 bang của Mỹ bao gồm: Iowa, North Dakota, Georgia, và New York. Cho dù đó là cổ đại Hy Lạp, La Mã, Kitô giáo, những người khác, hoa hồng luôn luôn là một biểu tượng vượt thời gian của tình yêu, vẻ đẹp và sự cân bằng. Trong khi mỗi màu sắc thể hiện tình yêu, vẻ đẹp và cân bằng khác nhau một chút, thông điệp chính vẫn luôn yêu thương!
Đậu Văn Vinh